Nhảy đến nội dung
x

Công nghệ kỹ thuật môi trường - 7510406

Ngành Công nghệ kỹ thuật môi trường (Chuyên ngành Cấp thoát nước - Môi trường nước)

Khoa giảng dạy

KHOA MÔI TRƯỜNG VÀ BẢO HỘ LAO ĐỘNG

  • Văn bằng - Thời gian đào tạo:  Cử nhân – 4 năm; Kỹ sư - 5 năm 

Chương trình TIÊU CHUẨN (DẠY-HỌC TIẾNG VIỆT)

1. Giới thiệu ngành

TDTU là trường duy nhất ở khu vực phía Nam đào tạo chuyên ngành Cấp thoát nước - Môi trường nước thuộc ngành Công nghệ kỹ thuật môi trường (Environmental Engineering Technology), với hệ thống kiến thức về xử lý nước thiên nhiên và nguồn nước ô nhiễm; thiết kế hệ thống cấp thoát nước bên trong và bên ngoài công trình. Ngoài các đợt tham quan học tập thực tế tại doanh nghiệp; sinh viên còn được tham gia các đề tài, dự án thực tế để nâng cao kiến thức và kỹ năng thực hành chuyên môn.

Số lượng sinh viên tốt nghiệp hàng năm không đủ cung cấp cho nhu cầu nhân lực hiện nay tại các cơ quan quản lý nhà nước, viện nghiên cứu, công ty cấp - thoát nước, công ty đa quốc gia trong lĩnh vực xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị ở các vị trí như: thiết kế, thi công, vận hành và quản lý công trình trong các hệ thống cấp, thoát nước; xử lý nước cấp cho sinh hoạt và công nghiệp; xử lý nước thải sinh hoạt và sản xuất.

2. Chương trình đào tạo

Chương trình được thiết kế với hơn 40% thời lượng đào tạo đến từ doanh nghiệp và các học phần thực hành tại phòng thí nghiệm, phòng máy tính; học thực tế tại doanh nghiệp. Trong quá trình học, sinh viên được tham gia các học phần, dự án nghiên cứu cùng chuyên gia, giảng viên trong và ngoài nước. Sinh viên được đào tạo các kiến thức về thành phần, tính chất hóa lý và sinh học của nguồn nước và nước thải; các nội dung liên quan đến công tác bảo vệ nguồn tài nguyên nước; tính toán thiết kế các công trình thủy lực, hệ thống xử lý nước cấp, nước thải sinh hoạt và nước thải công nghiệp; kỹ năng tính toán thiết kế, quản lý mạng lưới cấp thoát nước bên trong và ngoài công trình; kỹ năng vận hành, bảo dưỡng và tự động hoá các công trình cấp thoát nước.

Tốt nghiệp ngành, sinh viên đạt được các kiến thức và kỹ năng như sau:

+ Tin học: Chứng chỉ tin học MOS quốc tế (750 điểm); vận dụng thành thạo tin học ứng dụng trong công việc;

+ Ngoại ngữ: cử nhân đạt IELTS 5.0; kỹ sư đạt IELTS 5.5 hoặc các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế khác tương đương.

+ Kỹ năng mềm: làm việc nhóm, làm việc độc lập, quản lý dự án.

+ Kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp: thiết kế, thi công và vận hành các công trình cấp thoát nước ở đô thị, quản lý các chương trình, dự án cấp thoát nước, ứng dụng tiến bộ của ngành cấp thoát nước trong tính toán thiết kế và quản lý mạng lưới cấp thoát nước, vận dụng các kỹ thuật xử lý nước cấp, xử lý nước thải sinh hoạt và nước thải công nghiệp.

3. Chuẩn đầu ra

- ELO1: Vận dụng kiến thức chung về ngoại ngữ và tin học; kiến thức về lý luận chính trị, khoa học tự nhiên và xã hội.

- ELO2: Thể hiện kỹ năng làm việc nhóm và làm việc độc lập, tư duy hệ thống, tư duy sáng tạo, kỹ năng giao tiếp và trình bày hiệu quả.

- ELO3: Thể hiện đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm xã hội, ý thức sử dụng tài nguyên an toàn và vệ sinh môi trường, tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng.

- ELO4: Vận dụng luật, hệ thống văn bản dưới luật, các kiến thức về kinh tế cho hoạt động tư vấn, thiết kế, xây dựng cơ sở hạ tầng cấp thoát nước và các công trình bảo vệ môi trường.

- ELO5: Xác định được các giải pháp kỹ thuật tối ưu trong các công trình hạ tầng cơ sở cấp thoát nước, các công trình ngăn ngừa ô nhiễm và xử lý chất thải dựa trên các nguyên lý kỹ thuật và hiện trạng môi trường tại cơ sở/đơn vị.

- ELO6: Ứng dụng được các khối kiến thức cơ sở ngành và chuyên ngành để thiết kế, thi công xây dựng, và vận hành bảo dưỡng các công trình xử lý chất thải và mạng lưới cấp thoát nước cho một khu vực hoặc một công trình cụ thể.

- ELO7: Tư vấn các hoạt động bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên nước, và xây dựng hoặc đầu tư/ mở rộng cơ sở hạ tầng cho các địa phương và doanh nghiệp.

- ELO8: Xây dựng chương trình kiểm soát ô nhiễm môi trường và chương trình vận hành, quản lý hệ thống cấp thoát nước tại doanh nghiệp và địa phương.

- ELO9: Đề xuất các giải pháp/kỹ thuật phù hợp trong hoạt động bảo vệ môi trường và xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng cấp thoát nước theo xu hướng phát triển bền vững.

- ELO10: Ứng dụng và phát triển các hướng nghiên cứu mới về công nghệ xử lý ô nhiễm môi trường, các kỹ thuật hạ tầng tiên tiến, và các nguồn tài nguyên năng lượng tái tạo.

4. Triển vọng nghề nghiệp

Theo thống kê, hiện nay tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm trong vòng 12 tháng sau khi tốt nghiệp là 100%, trong đó hơn 30% sinh viên có việc làm vào năm cuối; trên 90% doanh nghiệp được hỏi cảm thấy hài lòng về chất lượng đào tạo.

Tốt nghiệp ngành Công nghệ kỹ thuật môi trường, sinh viên đủ năng lực làm việc tại các đơn vị:

+ Công ty cấp thoát nước và môi trường đô thị.

+ Công ty tư vấn, thiết kế, thi công xây dựng.

+ Doanh nghiệp sản xuất kinh doanh vật tư thiết bị chuyên ngành cấp thoát nước.

+ Công ty cơ điện lạnh.

+ Cơ sở đào tạo chuyên ngành cấp thoát nước.

+ Tổ chức phi chính phủ

+ Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường.

+ Viện nghiên cứu cấp thoát nước và môi trường.

+ Sở tài nguyên môi trường các tỉnh, thành phố; phòng tài nguyên môi trường các quận huyện.

+ Chuyên gia của các dự án cấp thoát nước, môi trường trong nước và quốc tế.

Liên hệ tư vấn chi tiết về ngành học: (028) 37 755 047