Nhảy đến nội dung
x

Dược học - 7720201

Dược học

Khoa giảng dạy

KHOA DƯỢC

  • Thời gian 5 NĂM

Chương trình TIÊU CHUẨN (DẠY – HỌC TIẾNG VIỆT)

1. Giới thiệu sơ lược về chương trình 

Ngành dược là một ngành sức khỏe – kinh tế - kỹ thuật, với nhiệm vụ nghiên cứu, sản xuất đảm bảo chất lượng và phân phối thuốc cũng như cung cấp thông tin, hướng dẫn sử dụng thuốc cho cộng đồng. Khoa Dược Trường Đại học Tôn Đức Thắng có chức năng đào tạo dược sĩ đa khoa trình độ đại học phục vụ nhu cầu xã hội. Trong chương trình đào tạo 5 năm, ngoài các kiến thức khoa học cơ bản và cơ sở, sinh viên sẽ được cung cấp các kiến thức cũng như kỹ năng về tất cả các lĩnh vực của chuyên ngành dược như hóa dược, dược liệu, công nghệ bào chế dược phẩm, dược lý - dược lâm sàng, kiểm nghiệm - đảm bảo chất lượng thuốc, kinh tế dược, quản lý và phân phối thuốc... Đặc biệt, Khoa Dược quan tâm tạo điều kiện để sinh viên làm quen với nghiên cứu khoa học khi còn ngồi trên ghế nhà trường. 
Lĩnh vực nghề nghiệp của sinh viên dược sau tốt nghiệp rất phong phú. Người dược sĩ có thể làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu – phát triển, sản xuất thuốc tại các công ty sản xuất thuốc, tham gia chuỗi quản lý – phân phối – kinh doanh dược phẩm trong và ngoài nước, làm việc tại các viện, trung tâm kiểm nghiệm thuốc, thực phẩm và mỹ phẩm, tham gia công tác dược lâm sàng, quản lý và tư vấn sử dụng thuốc tại các bệnh viện, hiệu thuốc và nhà thuốc tư nhân... Ngoài ra, với kiến thức, kỹ năng chuyên môn và trình độ ngoại ngữ được đào tạo, sinh viên dược có thể tiếp tục con đường học tập và nghiên cứu tại các đại học và viện nghiên cứu trong và ngoài nước. 

Theo học chương trình đào tạo Dược sĩ Đại học, ngoài kiến thức nền tảng của ngành, sinh viên sẽ được cung cấp các khối kiến thức và kỹ năng chuyên môn sâu theo một trong các hướng sau:

Lĩnh vực Sản xuất phát triển thuốc

Sinh viên được cung cấp những kiến thức về đặc điểm và phương pháp bào chế các dạng thuốc, các yêu cầu chất lượng của từng dạng thuốc này. Sinh viên sẽ được học ở quy mô bào chế nhỏ ở phòng thí nghiệm và nâng cỡ lô lên ở quy mô công nghiệp để sản xuất hàng loạt. Ở quy mô này, sinh viên sẽ được tiếp xúc và huấn luyện cách vận hành các máy móc thiết bị sử dụng trong nhà máy dược phẩm cũng như các yêu cầu về thực hành tốt trong sản xuất (GMP), thực hành tốt phòng kiểm nghiệm (GLP) và thực hành tốt bảo quản thuốc (GSP). Ngoài ra sinh viên cũng được làm quen với tác phong, kỷ luật nghiêm ngặt trong lĩnh vực sản xuất thuốc - sản phẩm liên quan đến sức khỏe con người.

Lĩnh vực Đảm bảo chất lượng thuốc

Sinh viên được đào tạo về các phương pháp kiểm nghiệm thường quy nhằm kiểm soát chất lượng của các chế phẩm thuốc và nguyên liệu làm thuốc trong quá trình sản xuất cũng như lưu hành trên thị trường. Các phương pháp kiểm nghiệm bao gồm phân tích dụng cụ, phân tích bằng phương pháp vi sinh trên các đối tượng nguyên liệu hóa dược, dược liệu, độc chất cũng như các dạng thuốc và mỹ phẩm. Ngoài ra, sinh viên còn được tiếp xúc với các bộ tiêu chuẩn chất lượng thuốc hiện hành như Dược điển Việt Nam và dược điển các nước tiên tiến. Sau khi học sinh viên có khả năng đánh giá chất lượng thuốc và nguyên liệu cũng như tự xây dựng các bộ tiêu chuẩn cơ sở cho các đối tượng này.

Lĩnh vực Dược lý – Dược lâm sàng

Sinh viên được trang bị các kiến thức về sinh dược học, dược động học, dược lý và dược lâm sàng. Dược động học cung cấp cho sinh viên các hiểu biết về quá trình hấp thu, chuyển hóa, thải trừ của các dạng thuốc khi vào cơ thể. Dược lý cung cấp các kiến thức về cơ chế tác động của thuốc lên các cơ quan trong cơ thể nhằm điều chỉnh các rối loạn gây ra các tình trạng bệnh lý cũng như tác dụng phụ, chống chỉ định của các thuốc này. Hai môn học này là nền tảng của môn Dược lâm sàng, trong đó sinh viên vận dụng các kiến thức được học để kiểm soát việc sử dụng thuốc an toàn, hợp lý, hiệu quả trên các đối tượng bệnh nhân khác nhau. Ngoài ra, sinh viên còn được cung cấp các kỹ năng nhằm tư vấn việc kê đơn của bác sĩ trong bệnh viện cũng như việc sử dụng thuốc của bệnh nhân trong cộng đồng.

Lĩnh vực Quản lý – Chuỗi cung ứng thuốc

Sinh viên được cung cấp những kiến thức cơ bản về các văn bản, quy định pháp quy ngành dược, các nội dung kinh tế – marketing – quản trị kinh doanh dược để có thể tham gia vào việc quản lý, điều hành chuỗi cung ứng thuốc trong nước và quốc tế. Bên cạnh kiến thức lý thuyết, sinh viên còn được tạo điều kiện tiếp cận với những thực hành thực tế về chuỗi quản lý cung ứng thuốc, đảm bảo chất lượng thuốc, mô hình đánh giá kinh tế trong y tế và nhiều ứng dụng phù hợp với lĩnh vực nghề nghiệp

Triển vọng nghề nghiệp:

Dược sĩ đại học sau khi tốt nghiệp, sẽ có nhiều lựa chọn nghề nghiệp trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe như sau:

  • Làm việc trong lĩnh vực giảng dạy, nghiên cứu tại các trường đại học, viện nghiên cứu, công ty dược phẩm… để phát triển các nguyên liệu, thành phẩm cho ngành dược, thực phẩm chức năng và mỹ phẩm.
  • Làm việc trong lĩnh vực sản xuất, bào chế thuốc.
  • Làm việc trong lĩnh vực quản lý – phân phối thuốc.
  • Làm việc trong lĩnh vực kiểm nghiệm, đảm bảo chất lượng thuốc.
  • Làm việc trong lĩnh vực dược lâm sàng, dược cộng đồng tại các bệnh viện, nhà thuốc; tham gia các tổ chức chăm sóc sức khỏe cộng đồng, tư vấn sử dụng thuốc một cách hiệu quả, an toàn, hợp lý và tiết kiệm.

Với những lợi thế về cơ hội nghề nghiệp rộng mở và lĩnh vực hoạt động phong phú của ngành Dược, tấm bằng tốt nghiệp Dược sĩ đại học chắc chắn sẽ trở thành mơ ước và đích đến của nhiều sinh viên.

2. Các điểm nổi bật Chương trình đào tạo:

Chương trình đào tạo Dược sĩ đại học của trường Đại học Tôn Đức Thắng được xây dựng trên cơ sở chương trình khung đào tạo Dược sĩ đa khoa 5 năm của Bộ Giáo dục & Đào tạo và Bộ Y tế Việt Nam, có tham khảo các chương trình đào tạo ngành Dược tiến tiến của các trường đại học hàng đầu thế giới như: Đại học Queensland, Đại học Monash (Australia), Đại học Quốc Gia Seoul (Hàn quốc)…
Trường đảm bảo cung cấp những kiến thức chuyên môn và kỹ năng thực hành chuyên sâu nhằm bảo đảm sinh viên có năng lực vững chắc để phục vụ cho các lĩnh vực trong ngành Dược khi tốt nghiệp ra trường.

Lộ trình học của chương trình Dược sĩ đại học bao gồm 5 năm, trong đó 2 năm đầu sinh viên sẽ được học các môn khoa học đại cương và cơ sở. Từ cuối năm thứ 3 trở đi, sinh viên bắt đầu tiếp cận các môn khoa học chuyên ngành Dược như: Bào chế – Công nghiệp dược, Hoá phân tích – Kiểm nghiệm, Dược lý – Dược lâm sàng, Quản lý dược, Dược liệu, Hóa dược, Vi sinh – Kí sinh trùng – Công nghệ sinh học dược... Sinh viên được thực hành trong phòng thí nghiệm với trang thiết bị hiện đại, được bố trí thực hành, tập sự nghề nghiệp… tại các nhà máy xuất dược phẩm, các bệnh viện, nhà thuốc, các trung tâm kiểm nghiệm… đạt các tiêu chuẩn thưc hành tốt GPs (Good Practices là các tiêu chuẩn thực hành tốt trong qui trình đảm bảo chất lượng thuốc từ khâu sản xuất, kiểm tra chất lượng, bảo quản, phân  phối thuốc… đến người dùng). Ngoài kiến thức và kỹ năng chuyên môn ngành dược, sinh viên còn được tham dự các buổi sinh hoạt học thuật với các giáo sư, chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế để nâng cao trình độ chuyên môn, tham gia các đợt trao đổi sinh viên quốc tế và tập làm quen với công tác nghiên cứu khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

3.Chương trình đào tạo – chuẩn đầu ra

Liên hệ tư vấn chi tiết về ngành học: (028) 37 761 043